Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, hiện các đơn vị đang tập trung tháo dỡ các cabin thu phí theo hướng từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2, còn hướng từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức, có 3 cabin đang chuẩn bị được dỡ bỏ.
Sở GTVT cho biết việc tháo dỡ này được thực hiện từ 28/10, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.
Được biết, dự án cầu Bình Triệu đã dừng thu phí 5 năm nay nhưng vẫn chưa tháo dỡ là do dự án vẫn chưa chính thức chấm dứt hình thức hợp đồng BOT. UBND TP.HCM đã chấp thuận ngừng hợp đồng BOT và chuyển đổi sang đầu tư ngân sách đối với dự án này.
TP HCM: Tháo dỡ trạm thu phí BOT cầu Bình Triệu (Nguồn: Zing.vn)
Trước đó, vào tháng 7/2020, UBND TP đã giao cho các sở, ngành làm thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT dự án, đồng thời chấp thuận đề xuất của Sở GTVT giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tổ chức tháo dỡ 2 trạm thu phí trên.
Theo Zing.vn, dự án cầu đường Bình Triệu (giai đoạn 2) khởi công vào năm 2000, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. Sau 4 năm, dự án được bàn giao cho UBND TP.HCM.
Dự án BOT cầu đường Bình Triệu (giai đoạn 2) được TP.HCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố năm 2018, có tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, kinh phí đền bù giải tỏa là hơn 1.360 tỷ đồng.
Chủ đầu tư đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm. Đến giữa nằm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án đã dừng thi công. TP.HCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT.
Hồi tháng 6, TP.HCM không tiếp tục làm dự án BOT nên Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND thành phố thanh lý 2 trạm thu phí ở 2 đầu cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2.
Tuấn Minh (tổng hợp)
Theo nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tphcm-thao-do-tram-thu-phi-bot-cau-binh-trieu-d37256.html