Thứ Sáu, ngày 12 tháng 6 năm 2020

Xem nhiều

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ quý III/2023

Ngày đăng:7 Tháng Bảy, 2023

Xăng dầu là mặt hàng được nhập khẩu từ nhiều quốc gia và khu vực, với các mức thuế khác nhau. Do vậy, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu là mức thuế bình quân của các quốc gia.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương về thuế nhập khẩu bình quân áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Theo đó, thuế nhập khẩu xăng giảm từ 10% xuống 5,62%, với dầu diesel được giảm xuống còn 0,58%; dầu mazut còn 1,38%. Riêng dầu hỏa không thực hiện điều chỉnh. Đây là hoạt động điều chỉnh hàng quý dựa trên việc kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Mức thuế mới được áp dụng ngay từ đầu quý III này.

Đại điện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, yếu tố chính tác động đến lần giảm thuế này là theo lộ trình giảm thuế của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA).

“Mặt hàng dầu DO đã về 0% từ lâu. Còn đối với mặt hàng xăng, từ năm 2022, còn 10%, bắt đầu đến năm 2023, đối với xăng có nguồn xuất xứ từ các nước Đông Nam Á thì thuế suất giảm xuống 5%. Có những đơn vị phải nhập không có chứng nhận xuất xứ từ ASEAN, do đó vẫn phải chịu thuế suất 10%. Mức thuế bình quân là 5,6% là vì lý do đó”, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho biết.

Tuy nhiên trên thực tế, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu có rất nhiều loại chi phí. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này không có quá nhiều tác động đến việc điều chỉnh giá trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho hay: “Chi phí về thuế này chiếm rất thấp, trên dưới 1%. Nó tùy theo từng thời điểm, từng thời kỳ. Trong giá cơ sở, nó chỉ chiếm tỷ trọng như vậy. Ảnh hưởng chính tới giá cơ sở phải nói tới là giá PLAT (giá quốc tế)”.

Sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu từ quý III/2023. Ảnh minh hoạ

Cũng liên quan đến xăng dầu, trước đó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) Bùi Ngọc Bảo nhìn nhận, mặt bằng giá nhiên liệu vẫn biến động trong năm nay do phụ thuộc nhiều vào diễn biến giá thế giới và các ẩn số tình hình địa chính trị toàn cầu, nhưng sẽ khó vượt mức đỉnh đã lập hồi giữa năm 2022, tức gần 33.000 đồng/lít xăng.

Trong khi đó, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên Cao cấp Học viện Tài chính lạc quan hơn khi cho rằng, nhiều lo ngại Trung Quốc mở cửa sẽ hút lượng lớn nhiên liệu sản xuất, khiến giá năng lượng đắt đỏ hơn nhưng mức tăng giá của nhiên liệu sẽ không nhiều. “Giá dầu thô dự báo quanh mức 80 USD một thùng nên giá thành phẩm xăng, dầu biến động nhẹ. Vì thế, giá bán lẻ trong nước xoay quanh mức như hiện tại, hoặc tăng nhẹ chứ khó đột biến như thời điểm giữa năm 2022” – PGS.TS Định Trọng Thịnh dự đoán.

Theo Bộ Công Thương, tình hình tiêu thụ xăng, dầu năm nay tăng cao để phục hồi sản xuất, kinh tế sau dịch Covid-19. Bộ Công Thương dự kiến sản lượng xăng, dầu tiêu thụ tăng khoảng 10% so với năm 2022. Theo đó, Bộ đã phân giao tổng lượng xăng, dầu nhập khẩu cho các DN đầu mối gần 26 triệu m3, tấn (xăng đạt xấp xỉ 11 triệu m3, chiếm trên 42%; dầu diesel 14,5 triệu m3, chiếm gần 56% tổng cầu tiêu dùng).

“Với việc hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất có kế hoạch bảo dưỡng tổng thể kéo dài nên nguồn cung là vấn đề Bộ chú trọng tính toán kỹ, phân giao lượng nhập khẩu bù đắp cho các đầu mối sớm, sát thực tế nhằm tránh tình trạng thiếu xăng, dầu cục bộ” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Minh Anh (t/h)

Theo https://thuonghieuvaphapluat.vn/se-giam-thue-nhap-khau-xang-dau-tu-quy-iii2023-d61572.html

Từ khóa:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dự báo giá xăng dầu giảm tiếp trong kỳ điều chỉnh hôm nay 4/1

Ngày đăng: 5 Tháng Một, 2024

(THPL) – Theo dự báo của một số doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng dầu trong nước có thể giảm nhẹ tại kỳ điều chỉnh chiều nay 4/1. Cụ thể, nếu Liên Bộ Tài chính – Công Thương không trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít, còn giá dầu dự báo giảm 300 – 400 đồng/lít,kg.

Meypearl Harmony Phú Quốc: Mang trọn thiên nhiên vào trong từng góc nhỏ

Ngày đăng: 24 Tháng Mười Một, 2023

(THPL) – Hiện diện tại Phú Quốc, hòn đảo được ví như thiên đường với cảnh sắc tuyệt mỹ, nắng, gió, mây trời, đại dương xanh thẳm… Meypearl Harmony Phú Quốc đang là “tọa độ vàng” cho không gian sống chất lượng khi mang trọn thiên nhiên vào trong từng góc nhỏ.