Vừa qua Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân về những bất thường trong công tác thi công Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa). Dự án được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều bất cập.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại gói thầu Thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông hai bên bờ kênh từ K2 + 188 K2 + 732 (từ cọc khảo sát T43 + T55A+32M tương ứng từ cầu Tố Hữu + cầu La Khê mới). Theo đó,liên danh Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân, Công ty CP Xây dựng và phát triển đô thị Thăng Long là đơn vị trúng thầu, giá gói thầu 158.022.287.000 đồng, giá trúng thầu: 157.847.163.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 380 ngày, hình thức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này là đấu thầu trực tiếp.
Ngoài ra, tại mục 2.2 của bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, nhân sự chủ chốt lực lượng công nhân kỹ thuật tham gia thi công gói thầu≥ 30 công nhân kỹ thuật có chứng chỉ/chứng nhận đào tạo nghề phù hợp có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Theo phóng viên ghi nhận thì chỉ huy trưởng công trường cho biết những công nhân tại đây chỉ có giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận an toàn lao động.
Tại dự án thi công, công nhân tại công trường không có đồ bảo hộ gây mất an toàn lao động. Dư luận đặt ra nghi vấn công nhân tham gia thi công tại dự án có phải là người của đơn vị thi công này hay chỉ là những công nhân hợp đồng thời vụ, thích thì làm, không thích làm thì nghỉ? Công nhân có được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm không?
Theo ghi nhận của phóng viên có rất nhiều cọc cừ bị vỡ do đơn vị thi công ẩu. Cọc cừ bê tông này có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đóng xuống bị nứt vỡ, đơn vị thi công đắp lại bằng xi măng, nhiều đoạn giấu bằng cách che bạt, tải bao trùm lên…
Theo ghi nhận của phóng viên các biện pháp an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy đã không được thực hiện, không có biển cảnh báo, nhiều đoạn không có rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân sống xung quang và người dân tham gia giao thông.
Phóng viên trao đổi với giám đốc ban Ban duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ông Đinh Công Sơn cho biết đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công vận chuyển các chất thải xây dựng ra khỏi dự án trước ngày 30/5/2021.
Nhưng các xe chở chất thải xây dựng ngang nhiên đổ chất thải xây dựng để san lấp sông, khi phóng viên ghi hình có đại diện chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công ở đây.
Cũng theo người dân khu vực này, đơn vị này có nhiều dấu hiệu sử dụng vật liệu đầu vào không đảm bảo, sắt thép thiết bị vứt ngổn ngang bị rỉ sét. Sử dụng chất thải sinh hoạt, chất thải xây dựng san lấp sông gây ô nhiễm môi trường, nhất là khi khi xe tải chở quá tải, rơi vãi ra ra đường vào khu dân cư La Khê, chung cư The Pride Hải Phát gây mùi và bụi khắp nơi.
Nguyên nhân nào dẫn đến vỡ hàng loạt cọc cừ? Phải chăng chủ đầu tư buông lỏng quản lý giám sát theo đúng quy định?
Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Nhóm PV
Theo https://thuonghieuvaphapluat.vn/du-an-hang-nghin-ty-dong-nghi-van-chat-luong-cong-trinh-khong-duoc-dam-bao-d42276.html