Theo đó, việc ngăn chặn cuộc gọi rác được các doanh nghiệp viễn thông thực hiện theo quy trình 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.
Được biết, trong thời gian qua, việc ngăn cuộc gọi rác đã được các nhà mạng thực hiện tương đối tốt, thu được kết quả khả quan.
Cụ thể, từ tháng 7/2020 đến nay, các nhà mạng khóa chiều gọi đi hơn 34.700 thuê bao; trong đó, chỉ riêng tháng 9/2020, các nhà mạng đã khóa 16.288 thuê bao. Tuy nhiên, tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn khó để ngăn chặn triệt để. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự phối hợp của người dân chưa tốt.
Hơn 34.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị nhà mạng khóa (ảnh minh họa)
Theo đó, chỉ có khoảng 5-7% người dùng điện thoại xác thực với nhà mạng việc có phải cuộc gọi rác hay không. Tỷ lệ này còn quá nhỏ. Ngoài ra, theo Cục Viễn thông, từ tuần tới, việc chặn cuộc gọi rác sẽ được thực hiện liên mạng.
Đối với cuộc gọi giả mạo, từ tháng 7/2020 đến nay, các nhà mạng đã ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi. Riêng trong tháng 9/2020, 4 nhà mạng đã ngăn chặn được 3,3 triệu cuộc gọi giả mạo.
Đáng chú ý, nhờ việc nhà mạng tích cực gửi tin nhắn tuyên truyền, nhắc nhở thuê bao cảnh giác với cuộc gọi giả mạo, tỷ lệ người dân trả lời số điện thoại lạ đã giảm từ khoảng 40% trong các tháng 6,7/2020 xuống mức dưới 10% hiện nay. Ghi nhận các vụ việc báo cáo cuộc gọi giả mạo về cơ quan Công an cũng giảm tới 70%.
Thanh Thanh (tổng hợp)
Theo nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/cac-nha-mang-da-khoa-hon-34000-thue-bao-phat-tan-cuoc-goi-rac-d36321.html